วันเสาร์ที่ 20 ตุลาคม พ.ศ. 2555

วิธีการจับคอร์ด

ภาพวิธีกภาพวิธีการจับคภาพวิธีการจับคอร์ด

ภาพวิธีการจับคอร์ด

คุณไม่จำเป็นจะต้องอ่านโน๊ตได้ คุณก็สามารถที่จะเล่นกีตาร์ได้นะคะ คุณสามารถเริ่มต้นทันทีด้วยการเรียนรู้เรื่องคอร์ดและวิธีเล่นคอร์ด ด้วยระบบการใช้โค๊ดสีตามที่แสดงแบบรูปข้างล่างนี้ ซึ่งจะเป็นกุญแจที่จะไขไปสู่ความสำเร็จในการเล่นกีตาร์ ตารางคอร์ดข้างล่างนี้เป็นภาพของสายกีตาร์และตำแหน่ง 3 เฟร็ตแรกของฟิงเกอร์บอร์ด จุดสีแต่ละจุดบอกให้คุณทราบว่าสายใดที่จะต้องเล่น และจะต้องกดสายตรงที่ใด และยังบอกไว้ด้วยว่าควรใช้นิ้วอะไร ภาพเล็กด้านล่างเป็นโค๊ดสีของนิ้วมือซ้าย

ดังนั้นในการจับคอร์ดที่เห็นนี้ คุณก็กดสาย 2 ตรงเฟร็ตที่ 1 ด้วยนิ้วชี้ (สีแดง) และตรงเฟร็ตที่ 2 กดสาย 1 ด้วยนิ้วนาง (สีม่วง) และกดสาย 3 ด้วยนิ้วกลาง (สีเขียว)
จุดสีในตารางคอร์ด จะตรงกับสีของเล็บบนนิ้วต่าง ๆ ของมือซ้ายที่ใช้กดคอร์ดนั้น ตารางคอร์ดนี้แสดงให้เห็นวิธีจับคอร์ด
คอร์ดเดียวกัน เมื่อเล่นบนฟิงเกอร์บอร์ดของกีตาร์จริง
คอร์ดง่าย ๆ ใคร ๆ ก็เล่นได้
มาถึงตอนนี้คุณก็สามารถเริ่มต้นเล่นได้ คุณรู้วิธีจับคอร์ดแล้ว คุณตั้งสายได้แล้ว และคุณก็รู้ชื่อ (อักษร) ของสายเปิดทั้ง 6 เส้นแล้ว สายทั้ง 6 ที่คุณได้รู้จักนี้เป็นโน๊ตดนตรี 6 ตัว สายด้านนอก 2 สาย (E) มีชื่อเดียวกัน แต่แตกต่างกันทางระดับเสียง (ความสูงหรือต่ำในเรื่องเสียง) สาย E สูง (สายหมายเลข 1) เป็นสายที่มีเสียงสูงกว่าสาย E เบส (สายมายเลข 6) 16 ตัว แต่ถ้าคุณเล่นมันพร้อมกันมันก็จะเข้ากันได้ดีค่ะ
เวลาโน๊ตหลาย ๆ ตัวเล่นพร้อมกัน มันจะออกเป็นเสียงคอร์ด (Chord) พูดกันตามภาษาดนตรี คอร์ดจะต้องประกอบด้วยโน๊ตอย่างน้อย 3 ตัว เล่นพร้อมกัน แต่สำหรับความมุ่งหมายของเรา เราอาจจะเรียกโน๊ต 2 ตัว หรือมากกว่านั้นเป็นคอร์ดก็ได้
คอร์ดก็ยังฟอร์มตัวออกเป็นตระกูล คล้ายกับคนเรา กลุ่มคอร์ดขั้นพื้นฐานจริง ๆ ก็คือตระกูลคอร์ด 3 คอร์ด คอร์ด 3 คอร์ดในแต่ละหน่วยของตระกูลนี้มีส่วนสัมพันธ์กันอย่างใกล้ชิดทางเสียงและต่อเนื่องกัน เป็นธรรมชาติจากคอร์ดหนึ่งไปยังอีกคอร์ดหนึ่ง
ยกตัวอย่งเช่นคอร์ด G "บัดดี้" หรือเสียงที่อยู่ใกล้เคียงกันที่สุดในตระกูลของมันก็คือคอร์ด C และ D (ทั้ง 3 คอร์ดแสดงให้เห็นในรูปข้างล่าง) ส่วนดีของคอร์ดตระกูล 6 ก็คือคอร์ดทั้ง 3 คอร์ดนี้เล่นไม่ยากสักนิดเลย
และในอีกไม่ช้าไม่นานคุณจะได้พบกับคำว่าคีย์ (key) ที่เชื่อมโยงกับดนตรี อาจหมายถึง ส่วนของเครื่องดนตรีก็ได้ อย่างเช่นคีย์เปียโน แต่ในทางทฤษฎีเหมือนขั้นบันไดทางดนตรีที่ประกอบด้วยเสียง 7 เสียงบวกกับเสียงที่ 7 ซึ่งเป็นการซ้ำเสียงแรกของสากลนั้น ทั้ง 8 เสียงสูงหรือ 8 เสียงต่ำ คุณสามารถไล่เสียงขึ้นหรือลงตามสากลในเสียงเต็ม (Whole Tone) หรือครึ่งเสียง (Half Tone) หรือผสมมันเข้าด้วยกันก็ได้ โน๊ตตัวแรกและตัวสุดท้ายของสากล (ซึ่งเป็นโน๊ตเดียวกัน) คือคีย์โน๊ต (Keynote) ซึ่งเป็นโน๊ตสำคัญที่สุดของสากล และโน๊ตอื่นทุกตัวก็มีส่วนสัมพันธ์กับมัน ดังนั้น เพลงหรือโน๊ตเพลงที่อาศัยสากลขึ้นต้นและลงท้ายด้วย G ก็หมายถึงเพลงนั้นอยู่ในคีย์ G
ตารางคอร์ดแต่ละประเภท
สีแดง
นิ้วชี้ หรือ 1
สีเขียว
นิ้วกลาง หรือ 2
สีน้ำเงิน
นิ้วนาง หรือ 3
สีน้ำตาล
นิ้วก้อย หรือ 4
คอร์ดบาร์
ใช้นิ้วก้อยพาดสาย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น