วันอังคารที่ 23 ตุลาคม พ.ศ. 2555

แนวทางในการเล่นกีต้าร์

สอนเล่นกีต้าร์ แนวทางในการหัดเล่นกีต้าร์


1. ต้องมีใจรักอยากที่จะเล่น มีความมุ่งมั่นในการฝึก มีศิลปินและแนวดนตรีที่ชอบ เพื่อเป็นแรงผลักดันและกำลังใจในการฝึก

2. ต้องมีกีตาร์เป็นของตัวเอง ถ้าไม่มีกีต้าร์เป็นของตัวเองการฝึกซ้อมก็ทำได้ยาก ทำให้การฝึก ไม่ค่อยต่อเนื่อง การมีกีต้าร์เป็นของตัวเองจะดีที่สุด แนะนำสำหรับคนที่เริ่มหัดเล่นราคาซัก 2500 – 3000 กว่าๆ ก็พอ คุณภาพก็ดีพอใช้ได้เหมาะสำหรับการเริ่มต้น

3. หัดตั้งสายกีต้าร์ ควรรู้ถึงวิธีการตั้งสาย รู้โน้ตของสายเปล่าแต่ละสาย เพราะถ้ากีต้าร์ที่เล่นเสียงเพี้ยน เล่นยังไงก็คงจะไม่เพราะแน่ สำหรับคนที่หัดใหม่ๆการตั้งสายจากการฟังเทียบเสียงคงทำได้ลำบาก เพราะอาจจะฝังแล้วยังแยกเสียงโน้ตไม่ออก ต้องใช้เวลาซักหน่อยเมื่อเล่นไปนานๆคุณก็จะฝังออกเอง แนะนำให้ซื้อเครื่องตั้งสายมาใช้ก่อนแล้วค่อยฝึกตั้งสายด้วยตัวเองควบคู่ไป และเมื่อไหร่ที่เล่นแล้วรู้สึกว่าเสียงมันเพี้ยนๆ ก็ลองหัดตั้งสายไปเลยถ้ายังไม่ได้ก็ใช้เครื่องตั้งสายช่วยไปก่อน ฝึกฟังไปเรื่อยๆเดี๋ยวก็ได้เอง เรื่องแบบนี้มันต้องใช้เวลา

4. หัดจับคอร์ดง่ายๆ ซัก 3 – 4 คอร์ด ที่พอจะเล่นเป็นเพลง เพราะถ้าคอร์ดที่ฝึกจับอยู่มันเล่นรวมกันไม่เป็นเพลงเมื่อฝึกไปนานๆ จะรู้สึกเบื่อ แต่ถ้าคอร์ดที่หัดจับอยู่สามารถเล่นเป็นเพลงได้ จะทำให้คุณมีกำลังใจในการฝึกต่อไปครับ เมื่อจับคอร์ดได้ซักสามสี่คอร์ดจนคล่องแล้วก็หัดจับคอร์ดอื่น หรือหาเพลงที่คุณชอบที่มีคอร์ดที่คุณยังไม่เคยหัดจับมาเล่น แต่ไม่ควรเป็นคอร์ดที่ยากเกินไป หัดจับคอร์ดครั้งแรกแนะนำ เพลง Zombie มีคอร์ด Em - C - G - D หัดจับคอร์ดเปลี่ยนคอร์ด วนไปเรื่อยๆจนคล่อง และจึงหัดคอร์ดอื่นๆต่อไป หัดเล่นแรกๆยังไม่ต้องกังวลเรื่องจังหวะ หัดจับคอร์ดเปลี่ยนคอร์ดให้คล่องก่อน ดีด ลงๆๆๆๆๆๆ ไปก่อน เรื่องจังหวะการดีดค่อยมาฝึกทีหลัง เพราะถ้ากังวลเรื่องจังหวะจะทำให้การจับคอร์ดเปลี่ยนคอร์ดยากขึึ้นไปอีก การเริ่มต้นต้องค่อยเป็นค่อยๆไปพื้นฐานถือว่าำสำคัญสุดในการต่อยอดต่อไป

5 . หัดเรื่องจังหวะการตีคอร์ด จังหวะการตีคอร์ดของแต่ละเพลงจะไม่เหมือนกัน แต่ลักษณะของการตีคอร์ดโดยมากนั้นจะเป็นการดีดขึ้นลงที่สม่ำเสมอ แต่จังหวะที่ดีดขึ้นหรือลง โดนสายหรือไม่โดนสาย ตรงนี้แหละที่เป็นจังหวะเฉพาะของแต่ละเพลง คุณต้องฟังเพลงบ่อยๆ แล้วจะฟังออกว่าจังหวะการตีคอร์ดเป็นยังไง พูดเหมือนง่ายแต่ต้องใช้เวลาและ ทักษะในการฟัง นานพอควรถึงจะฟังจังหวะดนตรีออก เทคนิคสำคัญคือต้องฟังเพลงบ่อยๆ พยายามฟังแล้วแยกฟังเสียงกีต้าร์ เสียงเบส เสียงกลอง เมื่อสามารถแยกฟังเสียงเครื่องดนตรีต่างๆได้แสดงว่าคุณ มีทักษะในฟังมากขึ้น และยังสามารถใช้ในการแกะเพลงได้ด้วย

6. เมื่อพอจับคอร์ดเปลี่ยนคอร์ดได้คล่อง พอเล่นเป็นเพลงได้นิดหน่อย แล้วค่อยไปฝึกเทคนิคต่างๆต่อไป ตัวอย่างเช่น การฝึกนิ้วมือซ้าย การเกากีต้าร์ การจับPower Chord การไล่สเกล และ เทคนิคลูกเล่นต่างๆต่อไป
  

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น