วันจันทร์ที่ 22 ตุลาคม พ.ศ. 2555

การจำคอร์ดกีต้าร์

:: การจำคอร์ดกีต้าร์ ::
       ในการจำคอร์ดกีต้าร์นั้นสำหรับพวกที่เก๋าๆแล้วจะรู้ว่า เป็นเรื่องที่ง่ายมาก แต่สำหรับมือใหม่ มันค่อนข้างที่จะเยอะมากทีเดียว เห็นแล้วตาลายไปหมด เอาเป็นว่ามาว่ากันเลยดีกว่า พยายามทำความเข้าใจสักหน่อย จะได้ไม่ต้องใช้ความจำมาก        1. อันดับแรกเลยต้องมาลองสังเกตดูว่าคอร์ดกีต้าร์มันจะเป็นภาษาอังกฤษที่วนไปเรื่อยๆ ก็คือ A - B - C - D - E - F - G - A - B - - - - >
       2. ทีนี้มาดูว่ามันมี # หรือ b ต่อท้ายตรงใหนบ้าง(เลือกจำซักอย่างก็พอ ในที่นี้ขอพูดถึง # ก่อน นั่นก็คือ เครื่องหมาย # จะอยูต่อท้ายทุกตัวยกเว้นระหว่าง B กับ C และ ระหว่าง E กับ F ดังนี้คือ A - A# - B - C - C# - D - D# - E - F - F# - G - G# - A - - - - >
        3. เมื่อเป็น b ก็คือเป็นคอร์ดเดียวกับตรงที่มีเครื่องหมาย # นั่นเอง เพียงแค่เรียกกันคนล่ะชื่อแค่นั้น เช่น A# เรียกอีกอย่างว่า Bb เป็นต้น
        4. ทีนี้มาลองดูบนคอกีต้าร์กัน ทดลองจับคอร์ด F ดู เมื่อเลื่อนเข้ามาด้านใน 1 บาร์ก็จะเป็นคอร์ด F# เลื่อนเข้ามาอีก 1 บาร์ก็คือคอร์ด G ตามลำดับไปเรื่อยๆจนหมดบาร์ บนคอกีต้าร์ คอร์ดอื่นๆ ก็เหมือนกันมันจะวนแบบนี้ตลอด ซึ่งจะทำให้จำคอร์ดได้ง่ายและมากขึ้นแบบไม่ต้องใช้สมองมาก

        ทดลองฝึกดูนะคะ ไม่เข้าใจก็ลองถามเพื่อนที่เก่งๆดู เขาน่าจะรู้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น